Ngành bán lẻ đang ngày càng xem xét cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) như là ưu tiên hàng đầu, nhằm cải thiện hoạt động kinh doanh và trải nghiệm của khách hàng. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ nên thận trọng với những khó khăn và cạm bẫy có thể phát sinh khi triển khai AI. Những khó khăn này có thể bao gồm sự phản kháng từ lực lượng lao động, thiếu hụt kỹ năng và các vấn đề về chất lượng dữ liệu. Một nghiên cứu do Forrester Consulting thực hiện đã tiết lộ những thách thức và động lực triển khai AI trong bán lẻ.

The Pros and Cons of AI Adoption in Retail

Những thách thức chính đối với các nhà bán lẻ khi triển khai AI
Chất lượng và quản lý dữ liệu là rào cản lớn nhất đối với các nhà bán lẻ muốn triển khai AI. Thu thập dữ liệu chất lượng là bước đầu tiên và được cho là quan trọng nhất trong việc triển khai AI, nhưng đây cũng là một trong những thách thức khó vượt qua nhất. Nhiều nhà bán lẻ ngày nay nhận thấy rằng họ có rất nhiều dữ liệu nhưng không sử dụng hết tiềm năng của nó hoặc họ gặp khó khăn trong việc thu thập dữ liệu ngay từ đầu. Cụ thể, 77% số người được hỏi lưu ý rằng tổ chức của họ gặp khó khăn trong việc đạt được những hiểu biết sâu sắc có thể hành động từ dữ liệu mà nó thu thập và 67% nhận thấy họ không thể thu thập bất kỳ dữ liệu hữu ích nào để giúp hiểu rõ hơn về hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, những người được hỏi cho biết các vấn đề về chất lượng dữ liệu và khắc phục tình trạng lưu trữ dữ liệu là những thách thức hàng đầu của họ trong việc triển khai AI.

Đào tạo là một thách thức quan trọng khác đối với các nhà bán lẻ muốn triển khai AI. Trong khi thách thức kỹ thuật lớn nhất của việc triển khai AI là chất lượng dữ liệu, nhiều người được hỏi cũng cảm thấy rằng việc giáo dục về AI là một trở ngại đáng kể. Cụ thể, 70% cho biết tổ chức của họ cần được đào tạo thêm về các giải pháp bán lẻ AI và 65% nhận thấy họ gặp khó khăn trong việc theo kịp các công nghệ AI mới. Gần 60% số người được hỏi lưu ý rằng việc đầu tư vào các công nghệ mới này đơn giản là quá phức tạp do các vấn đề về đào tạo cho các dịch vụ công nghệ AI mới, quản lý sự phản đối của lực lượng lao động và vượt qua sự phản kháng của tổ chức đối với sự thay đổi.


Động lực hàng đầu để đầu tư vào AI
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang nhanh chóng trở thành một công cụ mang lại sự thay đổi trong các tổ chức và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Ngành bán lẻ có thể được hưởng lợi bằng cách thúc đẩy những cải tiến đáng kể và giúp các doanh nghiệp đạt được những ưu tiên hàng đầu của mình. Nghiên cứu đã đi sâu vào những vấn đề phức tạp này và tiết lộ những động lực hàng đầu sau đây để đầu tư vào AI.

Cải thiện trải nghiệm khách hàng (CX)
Đi đầu trong nỗ lực áp dụng AI, 41% người ra quyết định coi việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng là động lực chính. AI có khả năng cá nhân hóa các tương tác của khách hàng, hợp lý hóa dịch vụ khách hàng và mang lại trải nghiệm mua sắm mang tính dự đoán.

Tăng doanh thu
Theo sát, 40% người ra quyết định coi tiềm năng tăng doanh thu của AI là động lực quan trọng. AI có thể cung cấp cho các nhà bán lẻ những hiểu biết có giá trị về hành vi và sở thích của khách hàng, cho phép họ đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu nhằm tăng doanh thu và doanh thu.

Cải thiện hiệu suất và hiệu quả hoạt động
AI có thể cải thiện đáng kể hiệu suất và hiệu quả hoạt động, động lực được 33% người ra quyết định xác định. Bằng cách tự động hóa các tác vụ thường ngày, AI có thể giải phóng tài nguyên để tập trung vào việc lập kế hoạch phức tạp và đổi mới chiến lược.

Cải thiện năng suất của nhân viên
32% người ra quyết định xác định việc cải thiện năng suất của nhân viên là động lực cho việc áp dụng AI. Thông qua tự động hóa và quản lý tác vụ thông minh, AI có thể giúp nhân viên làm việc hiệu quả và năng suất hơn.

Cải thiện độ chính xác của dự báo nhu cầu
30% người ra quyết định coi việc cải thiện độ chính xác của dự báo nhu cầu là động lực chính cho đầu tư vào AI. Bằng cách phân tích dữ liệu bán hàng lịch sử và xu hướng thị trường, AI có thể dự đoán nhu cầu trong tương lai với độ chính xác cao hơn.

Giảm chi phí vận hành
Cuối cùng, 30% người ra quyết định xác định việc giảm chi phí vận hành là động lực cho đầu tư vào AI. Bằng cách tự động hóa các nhiệm vụ và nâng cao hiệu quả, AI có thể giúp giảm chi phí trong nhiều lĩnh vực hoạt động khác nhau.

"Dịch từ Forrester Consulting - https://www.forrester.com/"

Cách tiếp cận ACS Solutions đối với AI
Mọi giải pháp công nghệ dành cho bán lẻ phải được kích hoạt bằng các ứng dụng tập trung vào bán lẻ, từ đầu đến cuối, được thiết kế để giải quyết các vấn đề cụ thể của ngành. Công nghệ phải luôn hướng tới việc trao quyền cho mọi người theo cách thúc đẩy ROI.

ACS Solutions sử dụng công nghệ để giải quyết các thách thức của khách hàng một cách thực tế và có trách nhiệm - tập trung vào việc tạo ra giá trị để khách hàng của chúng tôi có những công cụ tốt nhất để cạnh tranh hiệu quả và sinh lời.

Chúng tôi tin rằng sự đổi mới diễn ra ở khắp mọi nơi và chúng tôi sẽ làm việc không mệt mỏi để trao quyền cho khách hàng bán lẻ của mình công nghệ tốt nhất cho hoạt động kinh doanh của họ.

Bạn có thể tin tưởng ACS Solutions là đối tác công nghệ đáng tin cậy của mình để đổi mới AI một cách có trách nhiệm, mang lại hiệu quả cao hơn ở hiện tại và giá trị hấp dẫn trong tương lai.

Giá trị của sự hợp tác
Lựa chọn đối tác phù hợp cho bất kỳ khoản đầu tư công nghệ nào là chìa khóa để triển khai suôn sẻ. Với hơn 15 năm kinh nghiệm cung cấp giải pháp công nghệ trên thị trường bán lẻ, ACS Solutions trao quyền cho các doanh nghiệp với các giải pháp quản lý bán lẻ và POS, bao gồm cả nền tảng dựa trên đám mây. Các công cụ quản lý bán lẻ của chúng tôi tích hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm POS, CRM và thương mại điện tử - tạo ra thông tin chuyên sâu và đề xuất có thể giúp bạn đạt được kết quả:

Tối ưu hóa kinh doanh bán lẻ
Các công cụ cho phép nhà bán lẻ tối ưu hóa giá cả, khuyến mãi và hoạt động bán hàng cũng có thể giúp xác định nhu cầu và nâng cao hiệu suất bán hàng.

Thông tin chi tiết về nhân sự
Với dữ liệu phù hợp, các nhà bán lẻ có thể lập kế hoạch nhu cầu nhân sự dựa trên thời gian cao điểm, lưu lượng khách hàng (traffic) và doanh số bán hàng.

Với các giải pháp quản lý bán lẻ ACS Solutions, các nhà bán lẻ có thể chuyển đổi hoạt động kinh doanh của mình đồng thời đạt được các mục tiêu kinh doanh hàng đầu. Tìm hiểu thêm về cách ACS Solutions có thể giúp bạn hướng tới tương lai của ngành bán lẻ bằng cách liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ info@acs.vn hoặc truy cập https://www.acs.vn/retail